Cho nằm giường trị liệu miễn phí, bán đai lưng số lượng có hạn, điều kiện mua kèm hộp hồng sâm Hàn Quốc 5 triệu đồng, mẹ tôi 'dính câu'.

"Đọc bài viết 'Ba lần nhanh chân thoát thân khỏi đa cấp', tôi rất đồng cảm với tác giả Thanh Y. Bản thân tôi cũng từng là người trong cuộc, trực tiếp đối diện với hoạt động đa cấp nên rất hiểu về hình thức này. Giờ, dạng đa cấp thứ hai mà tác giả đề cập tới (tham gia ôm hàng số lượng lớn rồi quảng cáo và bán lại kiếm lời) đang tạo ra nhiều chiêu trò tinh vi hơn nữa để bán hàng.

Mẹ tôi cũng từng suýt bị lún sâu vào 'cái bẫy' đa cấp đấy. Chuyện lạ, có một hôm, tôi nghe mẹ kể rằng, có một chỗ cách nhà không quá xa, người ta mở cơ sở cho khách hàng đến nằm giường nóng trị liệu, hoàn toàn miễn phí. Người đến dùng dịch vụ chỉ phải đóng tiền điện cho cái giường mà mình sử dụng. Nghe vậy, thấy dịch vụ có lợi cho sức khỏe người cao tuổi nên tôi cũng ủng hộ mẹ.

Mọi chuyện cứ bình thường như vậy cho đến dịp Tết vừa rồi. Mẹ tôi về nhà, nói rằng muốn mua cái đai lưng nóng (cơ chế tương tự cái giường trị liệu mà mẹ đang nằm nhưng giá thành rẻ hơn) do chính cơ sở kia bán, để sử dụng vì thấy hiệu quả tốt. Tất nhiên, tôi chẳng tiếc tiền để chăm sóc sức khỏe cho mẹ nên lập tức đồng ý đưa tiền cho mẹ mua.

Nhưng khi nghe mẹ nói giá tiền của sản phẩm, thấy giá quá cao so với mặt hàng tương tự, nhân viên tại đây lại nhấn mạnh 'số lượng có hạn nên ai muốn mua sẽ phải kèm theo một hộp hồng sâm Hàn Quốc nữa với giá 5 triệu đồng', tôi thấy có nhiều điểm nghi vấn. Sau đó, tôi tìm hiểu từ nhiều nguồn tin và biết được đây là một hình thức kinh doanh đa cấp mới xuất hiện và phổ biến thời gian gần đây.

Cơ bản, những kẻ đứng đằng sau sẽ cho người dùng sử dụng một sản phẩm nào đó để câu khách. Chiếc giường trị liệu mà mẹ tôi đang dùng có giá quá đắt, nên chúng sẽ chuyển sang chào mời thứ rẻ hơn, là chiếc đai lưng. Mỗi ngày sẽ có nhân viên trong đó, có khi đóng giả khách hàng dùng dịch vụ để quảng cáo về sự thần thánh của liệu pháp này. Kèm theo đó, họ không quên nhấn mạnh 'sản phẩm có hạn nên chưa có đợt bán' để sự mong mỏi, háo hức của những khách hàng như mẹ tôi được nuôi lớn dần theo thời gian.

>> Quay cuồng trong trò chơi 'tẩy não' của đa cấp

Khi thấy thời điểm chín muồi, họ bất ngờ thông báo 'sắp có đợt mở bán sản phẩm nhưng số lượng rất có hạn, ai muốn được mua sẽ phải mua kèm một hộp hồng sâm của Hàn Quốc'. Chúng cũng không quên quảng cáo sự thần thánh của loại hồng sâm này. Nhưng tôi biết, chẳng có hồng sâm nào có giá lên tới 5 triệu đồng như vậy cả. Đó chỉ là mánh lới những kẻ bán hàng để gạ khách hàng mua sản phẩm với giá 'cắt cổ'.

Những kẻ đó nói rằng 'đây là sản phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc, có website công ty, địa điểm nhà máy ở xứ Hàn...'. Nhưng tôi nhìn bao bì sản phẩm chí có mấy chữ tiếng Hàn, lên mạng tra website của công ty sản xuất cũng chẳng thấy nói gì về sản phẩm cả, chỉ toàn tin quảng cáo sản phẩm được giải thưởng nọ kia, được đánh giá tốt như thế nào... Ngay cả địa chỉ công ty ở Hàn Quốc được công bố cũng không có thật. Nói chung, nó chẳng khác gì các trang web 'ma' chuyên dùng để lừa đảo.

Nhận ra sự bất thường của hình thức kinh doanh này, tôi phải nói hết lời, vận động cả người thân và các mối quan hệ từ nước ngoài cùng phân tích 'gãy lưỡi' cho mẹ. Ban đầu mẹ gay gắt phản bác, nhưng sau khi được nhiều người có uy tín khuyên nhủ, mẹ mới hiểu ra vấn đề và không tiếp tục lún sâu vào cạm bẫy của hoạt động đa cấp kia".

Đó là chia sẻ của độc giả LQL xung quanh hoạt động bán hàng đa cấp biến tướng có dấu hiệu lừa đảo xuất hiện nhiều thời gian gần đây. Nhiều người tin rằng các sản phẩm liên quan đến sức khỏe có thể mang lại lợi ích thực sự cho sức khỏe của họ. Tuy nhiên, họ có thể đã mắc sai lầm lớn khi cho rằng những sản phẩm này có tác dụng chính xác như được quảng cáo. Người bán các sản phẩm này thường nằm trong một hệ thống bán hàng đa cấp với nhiều cấp độ khác nhau dựa trên doanh số bán hàng.

Lê Phạm tổng hợp