Khám phá hai bảo vật quốc gia trống đồng Pha Long và Gia Phú 第1张 Trống đồng Gia Phú. (Ảnh: Bảo tàng tỉnh Lào Cai) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Tính đến hết năm 2023, Bảo tàng tỉnh Lào Cai đã sưu tầm, lưu giữ hơn 23.000 tư liệu, hiện vật.

Các hiện vật được phân loại theo chất liệu đá, kim loại, gốm, mộc, phim ảnh và các chất liệu khác. Trong đó có hai bảo vật quốc gia, gồm trống đồng Pha Long và trống đồng Gia Phú.

Trống đồng Pha Long được công nhận năm 2018, tại Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 14/12/ 2018 của Thủ tướng chính phủ, trống đồng Pha Long tỉnh Lào Cai đã được công nhận là bảo vật quốc gia (đợt 7).

Trống đồng Pha Long có đường kính mặt 74cm; trọng lượng 3,2kg; có niên đại Văn hóa Đông Sơn, khoảng 2.500-2000 năm cách ngày nay, được người dân tỉnh Lào Cai phát hiện từ năm 1956.

 Khám phá hai bảo vật quốc gia trống đồng Pha Long và Gia Phú 第2张 Mặt trống có patin xanh ngả xám. (Ảnh: Cục Di sản văn hóa)

Trống chỉ còn nguyên vẹn phần mặt và 1 phần tang, do được phát hiện tại xã Pha Long, huyện Mường Khương nên thường gọi là trống Pha Long. Mặt trống có patin xanh ngả xám. Hoa văn mặt trống đồng Pha Long tính từ tâm ra rìa mặt trống có các vành hoa văn: hình ngôi sao 16 cánh tượng trưng cho thần Mặt Trời, vì người dân Văn Lang có tín ngưỡng thờ thần Mặt Trời, hình bông lúa thể hiện thành các hạt nhỏ đối xứng so le qua một đường tròn nổi ở chính giữa, hình 19 con chim Lạc mỏ dài, cổ dài, thân dài sải cánh bay quanh Mặt Trời, hình răng cưa, hình chấm tròn nhỏ nổi.