TPO - Loài bò sát mới được phát hiện trên đỉnh núi Bạch Mã là rắn ráo xanh Bạch Mã, với tên khoa học là Ptyas bachmaensis.

Chiều 24/8, thông tin từ Vườn Quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết, một loài rắn ráo xanh mới vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện lần đầu tại đỉnh núi Bạch Mã.

 Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第1张

Rắn ráo xanh Bạch Mã - loài bò sát mới được phát hiện tại Vườn Quốc gia Bạch Mã. Ảnh: H.N.Phương

Theo Vườn Quốc gia Bạch Mã, dãy núi Bạch Mã có hệ sinh thái đa dạng, là nơi cư trú của nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có các loài rắn.

Một trong số những loài rắn được quan tâm ở đây là rắn ráo xanh (Ptyas nigromarginata). Đây là loài khá hiếm, với chiều dài lên tới gần 2,5m.

Đáng chú ý, trong một nghiên cứu mới đây cho thấy, qua phân tích các chỉ số hình thái và yếu tố di truyền, những cá thể rắn ở núi Bạch Mã lại không phải là rắn ráo xanh như giới nghiên cứu từng ghi nhận mà là một loài riêng biệt.

Loài mới phát hiện này được đặt tên là rắn ráo xanh Bạch Mã (Ptyas bachmaensis).

Như vậy, hiện có hai loài rắn ráo xanh ở Việt Nam. Hai loài này dễ phân biệt bằng sọc trắng ở phần bên đuôi. Đặc điểm này rất rõ ràng ở rắn ráo xanh Ptyas nigromarginata, nhưng ngược lại, lại không có ở rắn ráo xanh Bạch Mã (Ptyas bachmaensis).

Ngoài ra, hai loài này có khu vực sống tách biệt. Loài rắn ráo xanh Bạch Mã phân bố từ Thừa Thiên-Huế vào Kon Tum, trong khi loài rắn xanh còn lại phân bố ở phía Bắc trở ra.

 Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第2张 Phát hiện bất ngờ của kiểm lâm về loài thực vật mới ở TT-Huế 01/04/2023  Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第3张 Sững sờ loài hoa mới tuyệt đẹp, chưa từng thấy ở Việt Nam 13/02/2022  Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第4张 Phát hiện loài chim quắm đen quý hiếm lần đầu xuất hiện tại Thừa Thiên-Huế 18/05/2024 Ngọc Văn Xem nhiều

Thế giới

‘Nhóc’ hà mã lùn Thái Lan bỗng dưng nổi tiếng khắp cõi mạng

Xã hội

Kon Tum tiếp nhận một cá thể trăn đất quý hiếm được người dân giao nộp

Khoa học

Người Scandinavia đã sử dụng thuyền làm bằng da động vật cách đây 5.000 năm?

Khoa học

'Siêu vi khuẩn' sẽ giết chết hàng chục triệu người vào năm 2050

Khoa học

Hoàn toàn bất ngờ về loại gỗ mới được phát hiện
Tin liên quan  Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第5张

Sự tái sinh bí ẩn của loài tre, một thế kỷ mới nở hoa một lần

 Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第6张

Phát hiện loài cá mập mới có răng hàm giống người

 Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第7张

Phát hiện nhiều loài động, thực vật mới ở Việt Nam

 Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第8张

Loài thực vật hiếm được đặt theo tên Lisa (BLACKPINK): Có khả năng phát triển loại thuốc mới

 Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第9张

Singapore lấy tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đặt cho loài hoa lan mới

MỚI - NÓNG  Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第10张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.  Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第11张
Vàng SJC bất ngờ tăng mạnh
Kinh tế TPO - Chỉ trong vài tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.  Phát hiện loài rắn mới dài gần 2,5 mét ở Vườn Quốc gia Bạch Mã 第12张
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân
Xã hội TPO - Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã được UBND tỉnh Phú Yên cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.