TPO - Ngay từ thời đi học, chúng ta đã được dạy vẽ ngôi sao năm cánh. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi tại sao chúng ta đều lại vẽ ngôi sao theo cách này, trong khi hình dạng thực sự của chúng là hình cầu.

Con người tái tạo hình ảnh dựa trên góc nhìn nhận thức của chúng ta. Khi nhìn lên bầu trời đêm, các ngôi sao dường như có nhiều điểm kéo dài, do đó, hình dạng này được áp dụng phổ biến trong các bức vẽ. Và góc nhìn này không chỉ dành riêng cho con người; nó mở rộng đến hầu hết mọi sinh vật có khả năng nhìn.

Ngay cả kính viễn vọng công suất cao cũng phản ánh cách thể hiện các ngôi sao dưới dạng các hình nhọn. Hiện tượng gây hiểu lầm này phát sinh từ hành vi vốn có của ánh sáng.

Ánh sáng truyền đi theo những cách đồng thời phù hợp với cả động lực học sóng và hạt. Là một photon, nó bám theo các đường thẳng, trong khi ở những trường hợp khác, nó có đặc tính giống như sóng. Các đặc tính giống như sóng dẫn đến sóng ánh sáng, phát ra từ một vật thể ở xa, bị lệch hoặc khúc xạ nhẹ xung quanh một vật thể hoặc lỗ hổng, do đó tạo ra các họa tiết thú vị trên bề mặt nơi chúng cuối cùng rơi xuống.

Điều này giải thích hiệu ứng lấp lánh, nhọn được tạo ra khi ánh sáng đi qua một lỗ hổng nhỏ, chẳng hạn như đôi mắt của chúng ta. Thế nhưng điều này chỉ giải mã được một phần của bí ẩn.

Phần còn lại liên quan đến một khuyết điểm cố hữu được tìm thấy trong mắt người. Cụ thể, các sợi tạo nên thấu kính mắt của chúng ta giao nhau tại một số điểm nhất định, tạo ra các khuyết tật cấu trúc nhỏ được gọi là đường khâu. Sự tương tác của ánh sáng với các đường khâu này tạo ra một dấu ấn giống như ngôi sao đặc biệt, khiến chúng trông giống như hình năm cánh.

 Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第1张 Hòn đá kỳ lạ chứa đựng manh mối sự sống trên sao Hỏa 02/08/2024  Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第2张 Động đất liên hoàn ở Kon Tum: Các chủ thủy điện nói gì? 01/08/2024  Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第3张 Taxi bay đạt hành trình kỷ lục dài 842 km 31/07/2024  Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第4张 Bất ngờ phát hiện dấu hiệu của nước trên Mặt trăng 31/07/2024  Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第5张 Giọng nói của ChatGPT mới giống hệt giọng người thật 31/07/2024 Diễm Linh Theo Science ABC Xem nhiều

Thế giới

‘Nhóc’ hà mã lùn Thái Lan bỗng dưng nổi tiếng khắp cõi mạng

Xã hội

Kon Tum tiếp nhận một cá thể trăn đất quý hiếm được người dân giao nộp

Khoa học

Người Scandinavia đã sử dụng thuyền làm bằng da động vật cách đây 5.000 năm?

Khoa học

'Siêu vi khuẩn' sẽ giết chết hàng chục triệu người vào năm 2050

Khoa học

Hoàn toàn bất ngờ về loại gỗ mới được phát hiện
Tin liên quan  Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第6张

'Ngôi sao rực lửa' sắp gây ra vụ nổ lớn trên bầu trời

 Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第7张

'Ngôi sao mới' sáng như sao Bắc Đẩu sẽ bùng cháy trên bầu trời năm nay

 Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第8张

Chụp được hình ảnh tuyệt đẹp về ngôi sao xa nhất

MỚI - NÓNG  Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第9张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.  Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第10张
Vàng SJC bất ngờ tăng mạnh
Kinh tế TPO - Chỉ trong vài tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.  Rốt cuộc thì ngôi sao có dạng hình cầu hay 5 cánh? 第11张
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân
Xã hội TPO - Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã được UBND tỉnh Phú Yên cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.