Sáng 1-10, hồ Dầu Tiếng bắt đầu xả nước với lưu lượng 100m3/s xuống sông Sài Gòn để chuẩn bị trữ nước, chủ động ứng phó với mưa lũ sắp tới. Đây là đợt xả nước tràn qua hồ Dầu Tiếng đầu tiên trong năm 2024.

Hồ Dầu Tiếng đang xả nước đợt đầu trong năm 2024  第1张

Khu vực xả nước từ hồ Dầu Tiếng về phía hạ nguồn - Ảnh: Q.KHẢI

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, sáng 1-10, ông Trần Quang Hùng, tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam (đơn vị quản lý hồ Dầu Tiếng), cho biết thời gian xả kéo dài từ hôm nay cho đến 7h ngày 4-10.

Căn cứ vào các quyết định, thông báo, đợt xả nước lần này để có dung tích phòng lũ, chủ động ứng phó với mưa lũ xảy ra thời gian tới.

Đồng thời giúp đảm bảo an toàn cho công trình phòng và giảm lũ vùng hạ du. Vùng hạ du đập là vùng bị ngập lụt khi hồ xả nước theo quy trình, xả lũ trong tình huống khẩn cấp hoặc vỡ đập.

Vào lúc 7h ngày 30-9, mực nước hồ Dầu Tiếng đang ở cao trình 22,91m (cao trình là độ cao tại một điểm so với mặt chuẩn).

Lưu lượng đến hồ trung bình là 160m3/s và cao hơn mực nước thấp nhất trước lũ (22,18m) là 0,73m. Số liệu này thấp hơn mực nước cao nhất trước lũ là 0,74m.

  • 14h hôm nay, thủy điện Trị An xả lũ gấp bốn lần hai ngày trước, thông báo hạ du ứng phó

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam thông báo điều chỉnh thời gian, lưu lượng xả nước qua tràn hồ Dầu Tiếng lần 1 đợt 1 năm 2024.

Thời gian xả bắt đầu từ 7h ngày 1-10 cho đến 7h ngày 4-10. Lưu lượng xả 100m3/s với tổng lượng xả là 25,92 triệu m³.

Sau đó công ty sẽ tiếp tục xả duy trì dòng chảy sau đập theo quy trình với lưu lượng 36m3/s.

Tùy vào tình hình khí tượng thủy văn trên lưu vực, diễn biến mực nước hồ, diễn biến thủy triều ở hạ du sông Sài Gòn, công ty sẽ điều chỉnh thời gian, lưu lượng xả cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan cùng phối hợp và thông báo cho người dân ở vùng hạ du hồ chứa để chủ động trong sản xuất, sinh hoạt và tránh những thiệt hại có thể xảy ra.

Chủ động ứng phó lũ khu vực hồ Dầu Tiếng

Để chủ động ứng phó với mưa lũ từ đây đến cuối năm 2024, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam yêu cầu chi nhánh Dầu Tiếng - Phước Hòa phải phân công người theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tăng cường túc trực, kiểm tra, vận hành các công trình có vị trí đặc biệt quan trọng ở hệ thống kênh Chính Tây.

Đặc biệt tại kênh tiêu Phước Hội - Bến Đình.

Đồng thời, chi nhánh Dầu Tiếng - Phước Hòa phải linh hoạt điều tiết nước qua cống số 2 và các công trình trên kênh Tây, cống điều tiết để đảm bảo nước cho sản xuất, thoát nước cho lưu vực núi Bà Đen khi có bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lớn diện rộng.

Song song đó, chi nhánh cần phải phối hợp chặt chẽ với trạm quản lý kênh các cấp để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng do mưa, lũ, triều cường gây ra.

Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống thiên tai, môi trường và phát hiện xử lý nghiêm những người vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi cũng phải được chú trọng.