Tôi có một số người bạn thà thất nghiệp chứ không muốn có một ngày thứ bảy không trọn vẹn.

Trên một diễn đàn, tôi thấy có một thread mang tên 'Chiều thứ sáu rồi, 5 phút nữa về thôi". Thread này rất hot, dù đã được tạo từ lâu, nhưng cứ chiều thứ sáu là lại thấy mọi người bàn tán sôi nổi.

Nhưng thực tế, đa số nhiều người, ngày làm việc trong tuần không hề kết thúc vào chiều thứ sáu. Với tính chất linh động hiện nay, bằng laptop, nhân viên có thể xử lý công việc từ xa, ở nhà vào cuối tuần, mỗi khi sếp cần.

Tuy nhiên, điều tệ hơn là tôi thấy có rất nhiều công ty hiện nay thực hiện chế độ làm việc từ thứ hai đến hết sáng thứ bảy.

Trước đây, tôi đã làm việc cho hai công ty áp dụng thời gian đi làm như vậy và thực sự thấy nó rất lãng phí thời gian. Sáng thứ bảy mọi người lên công ty, dây thun cũng mất từ vài chục phút đến một tiếng mới vào làm. Thoắt một cái đã đến trưa, tan làm.

Nếu công việc lỡ dở thì phải kéo dài giờ làm tràn qua buổi trưa, để đầu giờ chiều còn được về nhà. Thế là tính luôn thời gian đi và về, ngày thứ bảy không trọn vẹn.

Tôi có một số bạn bè, họ thà chịu thất nghiệp chứ không apply vào công ty bắt đi làm sáng thứ bảy cũng vì nhận ra điều này. Ví dụ như tôi có một người bạn, nhà cách Sài Gòn 100 km nên cuối tuần hay về quê với gia đình. Vì thế nếu làm việc sáng ngày thứ bảy thì thật khó để về nhà.

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp cần có những giải pháp phù hợp. Thay vì bắt buộc nhân viên làm việc sáng này ngày thứ bảy, các doanh nghiệp có thể áp dụng các hình thức làm việc linh hoạt như làm việc từ xa, làm việc theo ca, hoặc sắp xếp công việc một cách hợp lý để đảm bảo hoàn thành mục tiêu mà không gây quá tải cho nhân viên.

Anh Hùng