Mazda vừa công bố thuê bao gói ứng dụng kết nối trước đây miễn phí của hãng, đồng thời bỏ một số tính năng sẵn có để buộc người dùng mua gói thuê bao để tiếp tục được tiếp cận nhiều tiện ích.

Mazda bắt người dùng trả phí các dịch vụ từng miễn  第1张

Mazda bắt đầu thu phí dịch vụ kết nối tại một số thị trường quốc tế đồng thời thực hiện nhiều biện pháp mới để thúc đẩy người dùng trả phí thuê bao - Ảnh: Mazda

Vào cuối tháng 9 này, Mazda công bố hãng sẽ bắt đầu thu phí gói dịch vụ kết nối vốn hoàn toàn miễn phí. Trước đây hãng đã thông báo tới người dùng rằng những dịch vụ trên sẽ chuyển sang dịch vụ trả tiền trong tương lai. Thời điểm đó là bây giờ.

Cụ thể, các "dịch vụ kết nối" của Mazda sẽ yêu cầu thuê bao để có thể sử dụng. Trong nhóm này, khởi động xe từ xa là tính năng thường được dùng tới nhất. Bằng các thiết bị thông minh, người dùng có thể nổ máy và khởi động điều hòa/sưởi từ xa để có thể sử dụng xe sớm nhất có thể.

Yếu tố bị khách hàng Mazda lên án là Mazda, khi cho phép xe khởi động từ xa qua thiết bị thông minh, lại khóa khả năng khởi động từ xa bằng chìa khóa. Điều này đồng nghĩa người dùng bắt buộc phải mở cửa nổ máy như bình thường.

Mazda bắt người dùng trả phí các dịch vụ từng miễn  第2张

Khóa xe Mazda trước đây có thể khởi động xe từ một khoảng cách nhất định, nay không còn khả năng thực hiện thao tác này - Ảnh: JD Lien

Ngoài ra, hãng cũng vô hiệu luôn khả năng khởi động xe từ xa từ các dịch vụ thứ 3. Trước đây có những dự án mã nguồn mở cho phép chủ xe tự mày mò khởi động xe từ xa, nhưng Mazda đã cấm triệt để những dự án như trên. Nguyên nhân hãng đưa ra là trong những dự án này là các dòng mã "thuộc sở hữu của Mazda" đồng thời sử dụng "thông tin không được cấp phép của hãng".

Nếu không mua gói dịch vụ thuê bao chính hãng của Mazda, người dùng cũng sẽ mất đi nhiều công nghệ khác, như theo dõi tình trạng sức khỏe xe, chìa khóa thông minh hay kiểm tra tình trạng xe trực tuyến.

Mazda không phải thương hiệu đầu tiên sử dụng thuê bao như một phương thức "tận thu" người dùng. Hàng loạt thương hiệu khác đã thử nghiệm thuê bao nhiều yếu tố khác nhau trên ô tô với một điểm chung là họ... luôn bị phản đối.

Mazda bắt người dùng trả phí các dịch vụ từng miễn  第3张

Các dịch vụ thuê bao trên ô tô bị khách hàng toàn cầu phản ứng gay gắt, phần vì gây lãng phí, phần vì khiến người dùng có cảm giác xe mình... đi thuê - Ảnh: Mazda

Lấy ví dụ, BMW cho người dùng thuê bao phuộc thích ứng với giá 27,5 USD/tháng (675.000 đồng) hay Ferrari cho thuê bao pin điện với phí hằng năm là 7.500 USD (184,2 triệu đồng).

Thuê bao trang bị hoặc dịch vụ trên ô tô là một con dao hai lưỡi. Một mặt, loại hình dịch vụ này cho phép người dùng chỉ sử dụng giới hạn trang bị trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo nhu cầu thay vì phải mua đứt.

Tuy nhiên, mặt trái của thuê bao là việc khiến người dùng cảm thấy xe "không phải do mình sở hữu". Ngoài ra, sự lãng phí cũng là rất lớn khi phần cứng (như phuộc thích ứng hay ghế sưởi đã có sẵn trên xe) nhưng sẽ không bao giờ được sử dụng tới nếu người dùng không trả tiền.