Khói do cháy rừng lan rộng tại các quốc gia Nam Mỹ 第1张 Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng Amazon ở Porto Velho của Brazil. (Ảnh: ANI/TTXVN) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Viện Nghiên cứu Vũ trụ quốc gia Brazil (INPE) ngày 9/9 cho biết khói do các đám cháy dữ dội tại vùng rừng rậm Amazon và nhiều khu vực đã lan tới những thành phố lớn của Brazil, cũng như các quốc gia láng giềng Argentina và Uruguay.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, các đám cháy từ nhiều tháng nay tại vùng Amazon trên lãnh thổ Brazil cũng như tại Bolivia và Paraguay tiếp tục lan rộng và chưa thể kiểm soát.

Khói từ các đám cháy bắt đầu ảnh hưởng tới nhiều thành phố lớn như Sao Paulo, nơi mức độ ô nhiễm đo được vào ngày 9/9 cao hàng đầu thế giới.

Công ty giám sát chất lượng không khí IQAir, có trụ sở tại Thụy Sĩ, cho biết chỉ số bụi mịn (PM 2.5) tại thành phố lớn nhất Mỹ Latinh này, lên tới 69 microgam/m3, gấp 14 lần giới hạn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.

Tình hình cũng rất đáng lo ngại tại thành phố biển Rio de Janeiro, chỉ số bụi mịn cũng ở mức rất cao với 26 microgam/m3, gấp 5 lần mức khuyến cáo của WHO.

Các chuyên gia y tế Brazil thông báo trong những ngày gần đây số người mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi hoặc viêm xoang đã tăng mạnh tại nhiều thành phố của Brazil.