Gần 9.000 hồ sơ nhà đất bị ách tắc

Từ 1/8, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó có nhiều thay đổi, điều chỉnh về các nội dung liên quan. Để thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai 2024, TP.HCM đang thực hiện xây dựng bảng giá đất điều chỉnh.

Điều này đã khiến nhiều người dân tại TP.HCM vội vã đi làm hồ sơ đất đai, xin đóng tiền sử dụng đất..., số lượng hồ sơ nhà đất mà các cơ quan nhà nước tiếp nhận tăng vọt.

Điều đáng nói, tuy lượng hồ sơ tiếp nhận tăng đột biến nhưng TP.HCM lại rơi vào cảnh vướng mắc ở khâu xác định nghĩa vụ tài chính khi xử lý các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất. Các cơ quan nhà nước (đặc biệt là cơ quan thuế) chỉ có thể giải quyết bằng cách tiếp nhận hồ sơ của người dân rồi để đó, chờ xin chỉ đạo, hướng giải quyết trực tiếp từ UBND TP.HCM.

Thống kê của Cục Thuế TP.HCM, TP.HCM hiện tồn đọng 8.808 hồ sơ nhà đất tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8/2024 cho đến nay trên địa bàn. Trpng đó có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ…), 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

"Cởi trói" cho gần 9.000 hồ sơ nhà đất, người dân hết cảnh đứng ngồi không yên  第1张

Người dân đi làm thủ tục nhà đất tại TP.HCM. Ảnh: Gia Linh

Trước tình hình trên, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến hướng dẫn việc tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ sau ngày Luật đất đai 2024 có hiệu lực thi hành đến khi ban hành bảng giá đất điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024.

"Cởi trói" cho gần 9.000 hồ sơ nhà đất, người dân hết cảnh đứng ngồi không yên  第2张

Ách tắc hồ sơ nhà đất, Cục Thuế TP.HCM kiến nghị khẩn xin hướng giải quyếtĐỌC NGAY