TPO - Theo Quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ký và ban hành, phở Hà Nội trở thành di sản phi vật thể quốc gia. 

Ngày 9/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng ban hành Quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với phở Hà Nội.

Phở Hà Nội và phở Nam Định cùng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia dịp này.

Bộ VHTTDL đưa phở Hà Nội vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian, có yếu tố của loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng. Một số quán phở nổi tiếng của Hà Nội cũng có tên trong danh mục của Michelin.

 Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第1张

Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia

Bộ trưởng Bộ VHTTDL yêu cầu chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Phở không những là món ăn in sâu trong tâm thức của người Hà Nội mà gần như trở thành một biểu tượng cho nền ẩm thực phong phú của người Việt Nam và góp phần quảng bá ẩm thực Việt ra quốc tế. Phở đã trở thành danh từ riêng trong hàng loạt từ điển danh tiếng và hiện diện ở trên 50 quốc gia trên thế giới.

Theo bình chọn từ trang Lonely, Việt Nam là một trong những quốc gia có 7 món ăn được phục vụ trong bát mang tới trải nghiệm tốt nhất trên thế giới. Phở Việt còn được tạp chí Business Insider bình chọn là một trong những món phải ăn thử một lần trong đời đối với những người thích đi lịch trên thế giới.

Chuyên trang du lịch The Travel đã công bố danh sách 10 quốc gia có thức ăn ngon nhất thế giới, trong đó có món phở của Việt Nam.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin các quận, huyện, thị xã đã kiểm kê di sản phở. Đây cũng là lần đầu phở được kiểm kê một cách toàn diện, kết hợp với nhận diện di sản và đánh giá giá trị văn hóa, lịch sử và khoa học của di sản.

 Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第2张 Mì Quảng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 12/08/2024  Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第3张 Công nhận phở Nam Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 12/08/2024  Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第4张 Giải thưởng điện ảnh Cánh diều: Bài toán kinh phí, kỳ vọng kích cầu du lịch 12/08/2024 Gia Linh Xem nhiều

Văn hóa

Nguyên nhân bà Xuân Hòa - chủ phòng trà Tiếng Xưa - đột ngột qua đời

Văn hóa

Biệt thự 100 tuổi trong phim 'Người đẹp Tây Đô' trước nguy cơ bị xóa sổ

Văn hóa

12 tỷ đồng để nâng cấp Khu lưu niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định

Văn hóa

Làm thiện nguyện chuyên nghiệp

Văn hóa

Khoảnh khắc lịch sử của Thủ đô trong kháng chiến
Tin liên quan  Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第5张

Phục dựng cổ phục: Đúng trước rồi mới đòi hỏi đẹp

 Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第6张

NSND Xuân Bắc làm Chủ tịch danh dự Hội nghệ sĩ trẻ Hà Nội

 Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第7张

Sự liên quan của logo 70 năm Giải phóng Thủ đô và âm nhạc của Văn Cao

 Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第8张

Hòa thượng Thích Gia Quang: Vu lan là ngày lễ của tình người, hướng về cội nguồn

MỚI - NÓNG  Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第9张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.  Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第10张
Vàng SJC bất ngờ tăng mạnh
Kinh tế TPO - Chỉ trong vài tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.  Phở Hà Nội được công nhận di sản phi vật thể quốc gia 第11张
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân
Xã hội TPO - Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã được UBND tỉnh Phú Yên cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.