Liên quan đến việc thi hành Luật Đất đai 2024, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giải thích rõ một số nội dung.

Theo HoREA, ngày 29/7 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã công bố thông tin về Dự thảo bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM áp dụng từ ngày 1/8 đến ngày 31/12 (gọi là Dự thảo bảng giá đất) theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, giá đất của Dự thảo bảng giá đất cũng chỉ mới bằng khoảng 70% giá đất trên thị trường.

Hiệp hội nhận thấy, giá đất của Dự thảo bảng giá đất phổ biến tăng 10-20 lần so với giá đất của bảng giá đất hiện hành. Trong đó, 1 quận và 4 huyện có mức tăng giá đất tại một số vị trí đất trên 30 lần, cá biệt có một số vị trí đất tại huyện Hóc Môn có mức tăng giá đến 51 lần.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có duy nhất TP.HCM công bố thông tin về Dự thảo bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/8 đến ngày 31/12 và được Sở Tài nguyên và Môi trường giải thích lý do là Thành phố phải chấp hành nghiêm quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 nên phải xây dựng Dự thảo bảng giá đất dự kiến áp dụng kể từ ngày 1/8/2024 đến hết năm 2024.

Khẩn: HoREA đề xuất giải thích rõ 1 số quy định của Luật Đất đai mới  第1张

HoREA đề xuất giải thích rõ 1 số quy định của Luật Đất đai mới để các địa phương thống nhất cách hiểu - Ảnh: Gia Linh

Bởi lẽ, Luật Đất đai 2024 không còn quy định về hệ số điều chỉnh giá đất và phải cập nhật giá đất tái định cư, mà nếu không ban hành "Bảng giá đất điều chỉnh" thì sẽ dẫn đến tắc nghẽn công tác xác định nghĩa vụ tài chính của hộ gia đình, cá nhân và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư.

Khẩn: HoREA đề xuất giải thích rõ 1 số quy định của Luật Đất đai mới  第2张

Sợ bị thu hồi đất, người dân TP.HCM "đứng ngồi không yên" tìm cách gia hạnĐỌC NGAY