Moscow sắp đạt mục tiêu lớn trong chiến dịch quân sự ở Ukraine  第1张 Quân đội Nga đang trên đà kiểm soát hoàn toàn khu vực Lugansk. Ảnh: Sputnik

Tổ chức Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ hôm 4/10 nhận định, quân đội Nga dường như sắp hoàn thành mục tiêu kiểm soát hoàn toàn khu vực Lugansk.

Theo đánh giá mới nhất của ISW, Nga đang trên đà kiểm soát được hoàn toàn Lugansk, một trong hai khu vực lớn ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, ISW nhận định, diễn biến mới nhất dường như có lợi cho cuộc chiến tuyên truyền của Nga chứ không góp phần quá lớn thay đổi cục diện chiến sự ở tại vùng Donbass.

Nhà nghiên cứu về Nga Angelica Evans tại ISW cho biết, tính đến ngày 3/10, quân đội Nga đã kiểm soát 98,8% diện tích vùng Lugansk.

Lugansk là 1 trong 4 khu vực mà Nga đã tuyên bố sáp nhập vào tháng 9/2022, cùng với nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Kherson và Zaporozhye thông qua các cuộc trưng cầu dân ý không được Ukraine và phương Tây công nhận.

Moscow hiện không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ thuộc các khu vực này, mặc dù đã đạt được những thành quả nhất định, đặc biệt là ở tỉnh Donetsk, kể từ đầu năm nay.

Nga từng kiểm soát phần lớn vùng này vào mùa hè năm 2022 sau khi TP Lysychansk thất thủ, nhưng chiến dịch phản công của Ukraine đã đẩy lùi lực lượng của Moscow ở một số khu vực.

Chuyên gia Evans nói với Newsweek rằng những tiến triển của Nga ở Lugansk gần đây diễn ra tương đối chậm trong bối cảnh Moscow không ưu tiên các nỗ lực dọc theo phần tiền tuyến này.

Hiện tại, Ukraine chỉ còn kiểm soát một phần nhỏ của Lugansk dọc theo khu vực giáp ranh với Kharkiv và tỉnh Donetsk.

Theo ông Evans, quân đội Nga đã tiến về phía tây nam TP Svatove của tỉnh Lugansk trong những tuần gần đây.

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã kiểm soát được Makiivka, một ngôi làng ở phía tây nam TP Svatove nằm ở giao điểm giữa Lugansk với cả Kharkov và Donetsk.

Ông Andrey Marochko, cựu quan chức lực lượng ly khai Lugansk, nói rằng  Makiivka là "khu định cư lớn cuối cùng" do Ukraine nắm giữ trong khu vực. Theo ông Marochko, việc Nga giành được toàn bộ vùng Lugansk "không còn xa nữa" khi Ukraine hiện chỉ còn kiểm soát chưa đầy 1% lãnh thổ của khu vực này.

Theo chuyên gia Evans, việc Nga kiểm soát toàn bộ Lugansk sẽ không phải là "bước ngoặt lớn" trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, nhưng điều này có thể mang lại ý nghĩa về mặt tuyên truyền.

Vị chuyên gia lưu ý thêm rằng thông tin về việc Ukraine mất đi cả vùng Lugansk có thể làm ảnh hưởng tới tinh thần chiến đấu của Kiev trong giai đoạn nhạy cảm như hiện tại.

Kể từ đầu năm nay, Moscow đã chiếm được các khu vực trọng yếu ở tỉnh Donetsk như cứ điểm Avdiivka của Ukraine vào tháng 2, và thị trấn Vuhledar vào đầu tuần này.

Ngoài ra, lực lượng Nga cũng sẽ gây thêm áp lực lên lực lượng Ukraine tại Kurakhovo và các trung tâm hậu cần dẫn đến tỉnh Zaporozhye, cho phép phát triển thêm cuộc tấn công theo hướng này.

Trong khi đó, Ukraine đang đối mặt với tình hình khó khăn ở vùng Donbass với việc Nga áp đảo về cả binh sĩ lẫn vũ khí trong cuộc chiến tiêu hao.

Moscow coi việc kiểm soát thị trấn Vuhledar là một bước đệm quan trọng để sáp nhập toàn bộ khu vực Donetsk vào Nga.

Trong diễn biến liên quan, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm 4/10 tuyên bố, thành công của Nga ở thị trấn Vuhledar thuộc tỉnh Donetsk cho thấy việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine là vô ích.

Moscow sắp đạt mục tiêu lớn trong chiến dịch quân sự ở Ukraine  第2张 Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Tass

Theo Đại sứ Antonov, các quan chức Mỹ không bình luận về việc Ukraine "thất thủ" ở Vuhledar "vì họ không thể thừa nhận kế hoạch của họ nhằm đánh bại Nga đã không thành công".

Theo chuyên gia quân sự Nga Andrey Marochko, việc Moscow giành quyền kiểm soát thị trấn Vuhledar "không phải là một chiến thuật mà là thành công chiến lược của quân đội".

Vuhledar là một trung tâm hậu cần quan trọng ở Donetsk. Việc giành được thị trấn quan trọng này sẽ cho phép quân đội Nga tiếp cận tuyến phòng thủ tiếp theo của lực lượng vũ trang Ukraine tại Slavyansk và Kramatorsk, đẩy quân đội Ukraine ra xa hơn nữa khỏi thủ phủ của Donetsk, giảm số lượng các cuộc pháo kích vào Yelenovka và vùng ngoại ô Volnovakha.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố mục tiêu chiến thuật chính của Moscow là kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.